นโยบายของโรงเรียน
- การจัดโครงสร้างการบริหารโรงเรียน เอื้อต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- การมอบหมายงานตามภาระงานตรงกับทักษะความสามารถของแต่ละบุคคล ส่งผลให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพ
- การมีส่วนร่วมของบุคลากร และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในการกำหนดโครงสร้างการบริหาร มีผลต่อการพัฒนาโรงเรียนสูงยิ่ง
- การมีส่วนร่วมของประชากรทุกฝ่าย ในการกำหนดวิสัยทัศน์ ทิศทาง เป้าหมาย และภารกิจของโรงเรียน ส่งผลต่อการจัดการเรียนรู้ของนักเรียน
- การกำหนดการพรรณนางานของทุกฝ่ายในการกำหนดวิสัยทัศน์ ทิศทาง เป้าหมาย และภารกิจของโรงเรียน ส่งผลต่อการจัดการเรียนรู้ของนักเรียน
- ผลการปฏิบัติงานตามนโยบายของต้นสังกัด มีผลต่อการดำเนินงานในปีถัดไป
- การมุ่งเน้นคุณภาพของผู้เรียนสอดคล้องกับนโยบายต้นสังกัดและความต้องการของผู้เกี่ยวข้อง
- ประชากรในวัยเรียน (ม. 1 – ม. 6 ) ทุกกลุ่มเป้าหมายได้รับบริการจากโรงเรียนอย่างทั่วถึงทุกคน
- ปริมาณของนักเรียนที่เข้าเรียนไม่เป็นไปตามแผนการรับนักเรียนโดยโรงเรียนรับนักเรียนได้น้อยกว่าแผนที่กำหนด
- ปัจจุบันโรงเรียนมรการใช้หลักสูตรจัดการเรียนการสอนสองหลักสูตร
- หลักสูตรแต่ละหลักสูตรมีการจัดแนวการเรียนการสอนเป็นระบบ มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน ความเปลี่ยนแปลงของวิทยาการ
- การจัดกิจกรรมการเรียนที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ ไม่หลากหลาย ส่งผลให้นักเรียนไม่ได้รับการพัฒนาเต็มศักยภาพ ความถนัด คงวามสนใจ
- หลักสูตรมีเนื้อหาสาระ และกิจกรรมการเรียนรู้หลากหลาย สอดคล้องกับพื้นฐานพัฒนาการความถนัด ความสนใจ และศักยภาพผู้เรียน
- การสอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรม ในกิจกรรมการเรียนการสอนส่งผลให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม
- ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรงในการค้นคว้า สังเกต รวบรวมข้อมูลคิดวิเคราะห์ คิดริเริ่มสร้างสรรค์ และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
- ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการกำหนดกิจกรรมการเรียน กรอบการประเมินผลการเรียน ส่งผลให้ผู้เรียนมีความรับผิดชอบและผลการปฏิบัติตามสภาพจริง
- ผู้เรียนได้เรียนรู้ศึกษาค้นคว้า และแสวงหาคำตอบด้วยตนเอง
- การนำภูมิปัญญาท้องถิ่น เทคโนโลยี และสื่อที่เหมาะสมาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
- การกำหนดคุณลักษณะอันพึงประสงคู้เรียนครอบคลุมทั้งในด้านคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่ได้มาจากการมีส่วนร่วมของบุคลากรที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย
- การประเมินผลผู้เรียน ใช้การประเมินตามสภาพจริงควบคู่กับการพัฒนาผู้เรียนทั้งทางด้านทักษะ กระบวนการ ความรู้คู่คุณธรรม
- ความสะอาด ความร่มรื่น ความเป็นระเบียบ อบอุ่น ปลอดภัย ไม่มีมุมอับ เอื้อต่อการพัฒนาผู้เรียน
- การจัดระบบและมาตรการป้องกันให้โรงเรียนปลอดจากสิ่งเสพย์ติด สารพิษ มลพิษ อบายมุข มีผลต่อสุขภาพอนามัยของผู้เรียน
- การจัดระบบน้ำดื่ม น้ำใช้ เหมาะสมเพียงพอ สุขาภิบาล สิ่งแวดล้อม ที่ถูกสุขลักษณะต่อสุขภาพอนามัยของผู้เรียน
- การสำรวจความต้องการของผู้รับบริการและผู้เกี่ยวข้องเพื่อจัดบริการทางการศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการ ซึ่งเป็นผลต่อการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน
- การกำหนดบทบาทในการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ชุมชน องค์กรภาครัฐ และเอกชน ในการพัฒนาการเรียนการสอน
- ผู้ปกครอง ชุมชน และผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการวางแผนดำเนินงาน สนับสนุนการเรียนรู้ และการประเมินคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน
- การกำหนดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางด้านคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่ครอบคลุมความมีวินัย ความรับผิดชอบ การปฏิบัติตามหลักศาสนา ความมีเมตตา กรุณา ซื่อสัตย์สุจริต การบริโภค ใช้สอยอย่างประหยัด คุ้มค่า การปฏิบัติตนตามขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์
- การเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว ชุมชน และสังคม ซึ่งครอบคลุมการปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ การใช้สิทธิเสรีภาพ การปฏิบัติตนตามกฎหมาย ระเบียบ ประเพณี การร่วมกิจกรรมการพัฒนาและการปกครองของผู้เรียน
- ความมีจิตสำนึก และการปฏิบัติตนของผู้เรียน ที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม ท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทย ศิลปะและวัฒนธรรม
- ความรู้และทักษะพื้นฐานตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานของผู้เรียน ที่ครอบคลุมผลสัมฤทธิ์ตามสาระการเรียนรู้ของหลักสูตร แต่ละช่วงชั้นและกลุ่มสาระการเรียนรู้
- ผู้เรียนมีความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อสาร
- ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดสร้างสรรค์และมีวิสัยทัศน์
- ทักษะและนิสัยแสวงหาความรู้ด้วยตนเองของผู้เรียน มีวิธีการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
- ผู้เรียนมีทักษะในการจัดการและการทำงานที่ถูกต้อง ผลงานมีคุณภาพ รักการทำงาน มีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นเป็นทีม
- ผู้เรียนมีสุขนิสัย สุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ครอบคลุมพัฒนาการ และสมรรถภาพทางกาย พฤติกรรมการบริโภค การออกกำลังกาย การดูแลรักษาสุขภาพ และสวัสดิภาพ การปลอดจากภาวะเสี่ยงจากสิ่งเสพย์ติดมอมเมา มีมนุษยสัมพันธ์ การปรับตัวและการแสดงออกทางอารมณ์ที่เหมาะสมซึ่งเป็นผลต่อสุขภาพกาย สุขภาพจิต และบุคลิกภาพอย่างมีความสุข
- การรู้จักตนเอง พึ่งตนเองของผู้เรียน
- ผู้เรียนมีสุนทรียภาพ และลักษณะนิสัยด้านศิลปะ ดนตรี และกีฬา
- การบริหารจัดการของโรงเรียนที่เป็นระบบคล่องตัว ลดขั้นตอน สะดวกรวดเร็ว ตรวจสอบได้
- การใช้ข้อมูลสารสนเทศที่เชื่อถือได้ในการบริหารจัดการ
- มีแผนพัฒนาคุณภาพ แผนปฏิบัติการ แผนกลยุทธ์และตัวชี้วัดความสำเร็จ
- การปฏิบัติตามแผน
- การนิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผลอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ
- การสรุป รายงานผลการประเมินผลการปฏิบัติตามแผนฯ แล้วเผยแพร่
- การนำผลการสรุปผลการประเมิน นำไปปรับปรุง ตัดสินใจในการพัฒนางานต่อไป
- การส่งเสริมพัฒนาครู และบุคลากร
- การจัดระบบประกันสุขภาพภายใน เตรียมรับการประเมินจากหน่วยงานภายนอก และการปฏิรูปการศึกษา
- การให้ผู้ปกครอง ชุมชน องค์กรภาครัฐและเอกชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบและพัฒนาการศึกษาของโรงเรียน
- ระบบการสรรหาผู้บริหารที่มีคุณภาพ
- พฤติกรรมของผู้บริหารที่สอดคล้องกับการปฏิรูปการเรียนรู้
- คุณธรรม จริยธรรมและความเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้บริหาร
ภาวะผู้นำและความสามารถในการบริหารจัดการที่เป็นคุณภาพของผู้บริหาร