นโยบายของโรงเรียน
นโยบายโรงเรียนคำเพิ่มพิทยา เพื่อรองรับการปฏิรูปการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ
- ด้านผู้เรียน
1.1 ผู้เรียนมีความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และสื่อสาร สามารถจัดระบบกระบวนการทำงานของตนเองร่วมกับผู้อื่นได้ มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
1.2 ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ที่กำหนด และมีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (O-NET) มีค่าพัฒนาสูงกว่าปีที่ผ่านมา
1.3 ผู้เรียนเป็นพลเมืองที่ดี มีศีลธรรม น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำรงชีวิต มีความจงรักภักดีต่อสถาบันหลักของชาติ ยึดมั่นการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
1.4 ผู้เรียนได้เข้าถึงโอกาส ความเสมอภาคทางการศึกษา ได้รับการส่งเสริมสนับสนุนช่วยเหลือให้จบการ ศึกษาขั้นพื้นฐานภายในระยะเวลาที่กำหนด และได้ศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นหรือประกอบอาชีพตามศักยภาพของแต่ละบุคคล
1.5 ผู้เรียนได้รับการดูแลความปลอดภัยจากภัยคุกคามทุกรูปแบบ
- ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา
2.1 ครูและบุคลากรทางการศึกษา
2.1.1. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีวินัย มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ
2.1.2. ครูจัดการเรียนรู้เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้สื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีที่หลากหลายใช้การวัดและประเมินผลตามสภาพจริงควบคู่กับการพัฒนาผู้เรียนทั้งทางด้านทักษะกระบวนการ ความรู้คู่คุณธรรม
2.1.3. ครูและบุคลากรมีความรู้ ทักษะทางภาษา ทักษะการสื่อสาร และทักษะดิจิทัล
2.1.4. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีการพัฒนาตนเองในวิชาชีพอยู่เสมอ
2.2 ผู้บริหาร
2.2.1 ผู้บริหารเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง บริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล โดยใช้เทคโนโลยีนวัตกรรม และเครือข่ายความร่วมมือ
2.2.2 ผู้บริหารเป็นผู้นำด้านทักษะดิจิทัล และทักษะการสื่อสาร
2.2.3 ผู้บริหารมีการพัฒนาตนเองในวิชาชีพอยู่เสมอ
- ด้านบริหารจัดการ
3.1 บริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาลได้มาตรฐาน มีความโปร่งใส ปลอดการทุจริต
3.2 นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัล มาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารและการจัดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ
3.3 การจัดโครงสร้างการบริหารโรงเรียน เอื้อต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.4 มีการจัดการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติที่หลากหลายรูปแบบ การวัดและประเมินผลในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนรู้และสมรรถนะของผู้เรียนทุกระดับ
3.5 มีระบบข้อมูลสารสนเทศของนักเรียนเป็นรายบุคคล เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในการบริหารจัดการโดยเฉพาะการดูแลและป้องกันไม่ให้นักเรียนหลุดออกจากระบบ
3.6 มีสภาพแวดล้อมและบรรยากาศร่มรื่น สะอาด เป็นระเบียบ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
3.7 มีระบบและกลไกในการดูแลความปลอดภัยให้กับผู้เรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา
3.8 มีแผนพัฒนาคุณภาพ แผนปฏิบัติการ แผนกลยุทธ์และตัวชี้วัดความสำเร็จ
3.9 มีการนิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผลอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ
3.10 การนำผลการสรุปผลการประเมิน นำไปปรับปรุง ตัดสินใจในการพัฒนางานต่อไป
3.11 การจัดระบบประกันสุขภาพภายใน เตรียมรับการประเมินจากหน่วยงานภายนอก และการปฏิรูปการศึกษา
3.12 การให้ผู้ปกครอง ชุมชน องค์กรภาครัฐและเอกชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบและพัฒนาการศึกษาของโรงเรียน